วันศุกร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2553

Arshavin " กระจกสะท้อนปืนใหญ่ หรือ นักเตะทำลายสปิริตทีม "

Arshavin, Andrei, 03 Sep 08

ก่อนเปิดซีซั่น 2009-2010
" ผมว่าทีมเราต้องเสริมทัพด้วยนักเตะบิ๊กเนมบ้าง เพื่อหวังขับเขี่ยวแย่งแชมป์กับทีม ยูไนเต็ด และเชลซี อย่างสูสี "

หลังเกมที่แพ้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่โอลด์แทรฟฟอร์ด ฤดูกาลนี้
" ผมว่านักเตะในทีมเราต้องมีคาเร็กเตอร์เป็นผู้ชนะมากกว่านี้ ถ้าหากจะชนะทีมแข่งแกร่ง อย่าง ยูไนเต็ด "

หลังเกมที่ทีมปืนใหญ่ เสมอกับทีม บาเซโลน่า 2-2
" ฤดูกาลนี้ ผมคงไม่สามารถลงเล่นให้กับทีมอาร์เซนอลได้แล้วล่ะ "

หลังจากเกม เสมอกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 0-0
"บาร์ซ่า เป็นทีมที่ดีที่สุดในโลก ผมรู้สึกสนุกกับสไตล์การเล่นของพวกเขาเป็นอย่างมาก แต่หลังจากได้ดูพวกเขาเล่นกับ อาร์เซน่อล ความสนุกสนานก็เปลี่ยนเป็นความเศร้าในทันที"

เมื่อถูกถามว่าทำไม บาร์เซโลน่า ถึงพ่าย อินเตอร์ มิลาน 1-3
" ทั้งหมดคือเวทมนตร์ของโชเซ่ เขาเป็นอัจฉริยะ ผมคิดว่ามีโค้ช 3 คนที่ถือว่าดีที่สุดในโลก ฟาบิโอ คาเปลโล่ , โชเซ่ มูรินโญ่ และ กุส ฮิดดิ้งค์ ถ้าผมต้องเลือกโค้ชสักคนมาคุมทีมชาติรัสเซีย ผมคงเลือก 1 ใน 3 คนนี้มาเป็นนายใหญ่ของเรา อาร์แซน เวนเกอร์ ก็เป็นโค้ชที่ดี แต่ไม่ใช่สำหรับ รัสเซีย"

นี่คือคำให้สัมภาษณ์
ทั้ง หมดของพี่ม้า ที่ผมรวบรวมขึ้นมาในฤดูกาลนี้ ข้อสังเกตุคือ อาร์ชาวินมักจะออกมาให้สัมภาษณ์ในเชิงลบ(ในความคิดของแฟนปืน) ต่อสโมสรอยู่เสมอ เมื่อทีมอยู่ในช่วงวิกฤติ

วนเกอร์เคยออกมาปกป้องลูกทีมชาวรัสเซีย ของตนเองว่า อาร์ชาวินมักเป็นคนมองโลกในแง่ร้าย แต่เขาไม่มีเจตนาสร้างความปั่นป่วนให้กับทีม

ผลตอบรับของแฟนบอล อาร์ชาวินก็เก่งนะ แต่ทำไมการออกมาสัมภาษณ์แต่ละที เขาทำเหมือนไม่มีเยื้อใยกับสโมสร โดยเฉพาะฟางเส้นสุดท้าย กับคำสัมภาษณ์ที่ว่า พี่ม้ายังใฝ่ฝันที่จะเล่นให้กับทีมบาซ่าอยู่ ถึงกับเวนเกอร์ ที่ทุกๆครั้งต้องออกมาปกป้องลูกทีมอยู่เสมอ แต่คราวนี้กลับมีปฏิกิริยาออกมาตอบโต้ทันทีว่า อาร์ชาวินควรให้เกียรติสโมสรให้มากกว่านี้!!!

ส่วนในแง่มุมของผม ผมกลับวิเคราะห์ว่า พี่ม้านี่แหละ คือกระจกใบใหญ่ที่สะท้อนผลงานของทีมเราเลย ทุกๆครั้งที่ทีมปืนใหญ่มีผลงานที่ย่ำแย่ พี่ม้าจะออกมามีปฏิกิริยาต่อทีมทันที เหมือนกับเป็นการกระตุ้นบอกเวนเกอร์เป็นนัยๆว่า ถึงเวลาปรับ,เปลี่ยนแปลงทีมได้บ้างแล้ว ไม่ใช่ย่ำอยู่กับที่ เพราะนักเตะระดับสตาร์อย่างเขา และอีกหลายคนในทีม ไม่ต้องการเป็นเพียงแค่ทีมลุ้นแชมป์ โทรฟี่และเกียรติยศ มีคุณค่าทางจิตใจ มากกว่าค่าเหนื่อยมหาศาลที่ทีมจะรั้งพวกเขาไว้เสียอีก

เหมือนในรายของ เธียร์รี่ อองรี ที่อำลา
ทีมปืนใหญ่ไปเพราะสาเหตุ ว่า ต้องการความสำเร็จระดับยุโรปกับถ้วยหูโต ในช่วงชีวิตหนึ่งของตนเองบ้าง (และก็สมหวังไปแล้ว) ทั้งที่ในตอนนั้นทีมอาร์เซนอลพยายามรั้งพี่ห้อยไว้กับทีม ด้วยค่าเหนื่อย 120,000 ปอนด์ ต่อวีค แต่ทีมก็รั้งอองรีไว้ได้แค่เพียงปีเดียว

พี่ม้าที่เหมือนออกมาป่วนทำลายสปิริตของทีม แต่เจตนาเพื่อกระตุ้นให้ป๋าเหี่ยว เสริมทัพทีมด้วยนักเตะระดับซุปเปอร์สตาร์ที่มากประสบการณ์บ้าง ไม่ใช่ดึงดันจะปั้นแต่ดาวรุ่งเพียงอย่างเดียว ความผิดหวังโดยที่ทีมปืนใหญ่ไร้ถ้วยระดับมาสเตอร์ มาประดับตู้ในสโมสร 5 ปีติด คงจะสะท้อนอุดมการณ์ บางอย่างที่ผิดพลาด ของเวนเกอร์ได้แล้วนะ

ไม่แน่นักเตะอย่าง เซสก์ ฟาเบรกัส จะอดทนรอกับความสำเร็จลมๆแล้งๆของทีมอาร์เซนอลได้นานแค่ไหน แฟนปืนอย่านึ่งนอนไป เพราะฟาเบรกัสไม่มาออกพูด
แรงๆแบบอาร์ชาวิน เพราะเซสก์ยังคงติดที่เป็นหนี้บุญ คุณเวนเกอร์ ผู้ที่ปลุกปั้นเขาให้เขาโด่งดังอยู่

ถึง ณ.ตอนนี้ อาร์ชาวินคือตัวปัญหาของเวนเกอร์ และแฟนปืน ซึ่งแน่นอนว่าบอสหน้าเหี่ยว ต้องทำอะไรซักอย่างกับนักเตะสตาร์รัสเซียรายนี้ ?

ข้อแรกคือ ปล่อยอาร์ชาวินออกจากทีม เพื่อคงสปิริตของลูกทีมไว้ เหมือนกับฤดูกาลที่แล้ว ที่เวนเกอร์ปล่อย ตูเร่ กับอเดบายอร์ นักเตะจอมปัญหาออกจากทีม เพื่อเรียกสปิริตของลูกทีมกลับคืนมา แต่ผลกระทบคือ คุณภาพผู้เล่นลดลง ซึ่งทีมเสียสากยอกับตูเร่ออกไป แต่กลับได้แฟร์มาเล่นมาเพียงแค่คนเดียว

ข้อที่สองคือ เวนเกอร์วางตัวอยู่เฉย ทำเป็นทองไม่รู้ร้อน ปล่อยให้เวลาลบเรื่องราวบาดหมางระหว่างเขากับอาร์ชาวินออกไป พร้อมกลับมาสานอุดมการณ์ตัวเองต่ออย่างเดิม

ข้อสุดท้ายที่ผมอยาก เห็นจากเวนเกอร์ที่สุดคือ เก็บอารฺ์ชาวินไว้กับทีม พร้อมผ่าตัดเปลี่ยบแปลงทีม เสริมผู้เล่นที่มากประสบการณ์ซัก 2-3 ราย เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับทีมเพื่อสู้ศึกในฤดูกาลหน้า

บางทีอาร์ชาวินอาจหายงอนป๋าก็ได้นะ และเวนเกอร์อาจคือกุนซือมหัศจรรย์คนที่ 4 ที่อาร์ชาวินอยากให้มาคุมทีมรัสเซีย 555


NEVERDIE CLUB

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาดูโกลเจ้าของฉายา superman กัน(เหนียวมาก)