วันศุกร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2553

Eduardo (เพชรฆาต ถอดวิญญาณ)



เอดูอาร์โด้ หรือ ดูดู้ ผมรู้จักศูนย์หน้าทีมชาติโครเอเชียเชื้อสายบราซิลรายนี้ครั้งแรก ในเกมรอบคัดเลือก UCL นัดที่2 ปี 2006 ศูนย์หน้าตัวเก่งของทีม ดินาโม ซาเกร็บ ในสมัยนั้น ใช้เวลาแค่ 12 นาที ทะลุงเปิดซิงตาข่าย สนามเอมิเรตส์ สเตเดี่ยม อย่างเป็นทางการได้เป็นประตูแรก ก่อนที่จะจบเกม ทีมไอ้ปืนใหญ่ทำ 2 ประตูรวด พลิกกลับมาแซงชนะ 2-1

ชายร่างเล็กไม่ได้มีวีรกรรมเพียงแค่นี้ เขายังเคยทำแสบทีมชาติอังกฤษ โดยเป็นผู้โหม่งพังประตูแรก ในเกมที่พอล โรบินสัน โชว์เอ๋อเตะบอลว่าว ลูกฟุตบอลบอลวิ่งไปซุกตาข่ายอย่างสุดฮา จบเกมทีมสิงโตคำรามบุกมาพ่ายทีมตราหมากรุก 2-0 และในเกมนั้นก็เป็น จุดเริ่มต้นให้ทีมอังกฤษยุคของแม็คคลาเลน ตกรอบคัดเลือกฟุตบอลยูโร 2008 อย่างสุดเซอร์ไพรท

เอดูอาร์โด้ ดาซิลวา ถูก อาแซน เวนเกอร์ คว้าตัวมาร่วมทีมปืนใหญ่ ด้วยค่าตัวประมาณ 8 ล้านปอนด์ หลายฝ่ายต่างคิดในทำนองเดียวกันว่า เวนเกอร์ ดึงดูดู้มาเพื่อทดแทนการจากไปของ ราชาทีมปืนใหญ่ เธียร์รี่ อองรี!!!

ในฤดูกาลแรกของชายชาวโครแอต เขารับบทบาทเป็นเพียงพระรองของ ฟาน เพอร์ซี่ย์ และ อเดบายอร์ เท่านั้น อย่างเก่งที่สุด!!! ก็ได้เป็นผู้เล่นตัวหลักในศึกคาร์ลิ่งคัพ โดยรับบทบาทเป็นศูนย์หน้า ซึ่งมีคู่ขาร่างโย่ง ชื่อเล่นว่านิคกี้ (นิคลาส เบนด์เนอร์)

ผมยังจำได้ดีอตีตนักเตะ ดินาโม ซาเกร็บ รายนี้เป็นศูนย์หน้าที่อันตรายมาก เมื่ออยู่ในบริเวณกรอบเขตโทษ เขาเปรียบเสมือนปราวาฬเพชรฆาต พร้อมที่จะลงโทษกองหลังทีมคู่แข่งทันที ถ้าเปิดโอกาศให้เขา..

เหมือนฟ้าจะเปิดทางให้เอดูอาร์โด้ แจ้งเกิดในเวทีพรีเมียร์ลีก เมื่อ R.V.P ได้รับบาดเจ็บหนัก ต้องพักยาวหลายเดือน จึงเปิดโอกาศให้ดูดู้ รับบทบาทเป็นศูนย์หน้าตัวจริงของทีมไอ้ปืนใหญ่ ในเกมพรีเมียร์ลีกอย่างต่อเนื่อง ลูกที่ดูดู้กระโดดวอลเลย์ ทำประตูทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ อย่างสุดสวยงาม ยังตราตรึงใจเหล่าสาวกเดอะกูนเนอร์สไม่ลืมเลือน ถ้าจำไม่ผิดลูกนั้น เป็นประตูสวยงามประจำเดือนของ EPL เลยหล่ะ


ชีวิตนักฟุตบอลก็เหมือนนิยายน้ำเน่าเหมือนกัน เอดูอาร์โด้ เริ่มสร้างชื่อกับตัวเองในลีกผู้ดี ผลิตสกอร์ได้อย่างต่อเนื่อง แต่กลับมีจุดเปลื่ยนครั้งสำคัญ ในชีวิตการค้าแข้งของเขา เมื่อดูดู้ได้รับบาดเจ็บหนัก จากจังหวะที่ถูก มาร์ติน เทย์เลอร์เสียบหนัก ข้อเท้าหักต้องพักยาว แบบไม่มีกำหนด!!! และในเกมนั้นเองก็เป็นจุดเริ่มต้นของจุดจบ ทำให้ทีมปืนใหญ่ชวดแชมป์พรีเมียร์ลีกอย่างน่าเสียดาย ทั้งที่อุส่าห์ ขึ้นนำเป็นจ่าฝูงมาก่อน

หลังจากรักษาอาการบาดเจ็บนานร่วมปีกว่า กลับมาคราวนี้ เอดูอาร์โด้ก็ดูเหมือนเป็นนักเตะกระดูกยุงไปเลย เล่นเพียงไม่กี่นัด ก็ได้รับบาดเจ็บเพิ่มอีก ต้องพัก
ไปอีกหลาย สัปดาห์ อาการบาดเจ็บเล็กๆน้อยๆอย่างนี้ วนเวียนอยู่กับชีวิตนักเตะของเขาในถิ่นปืนโต

ไม่ใช่เพียงแค่อาการบาดเจ็บเล็กๆน้อยรบกวนดูดู้อย่างเดียว แต่สัญชาตญาณการถล่มประตูของเขา ก็ดูเหมือนจะทิ้งไปกับอาการบาดเจ็บหนักครั้งที่แล้ว!!!

เพราะอะไรหรอครับ ที่วิญญาณเพชรฆาต ของเอดูอาร์โด้ จึงหายไป ไม่เหมือนกับเอดูอาร์โด้คนก่อน?

วิเคราะห์ง่ายๆครับ เพราะ ดูดู้ยังเกิดอาการแหยงอยู่ จังหวะที่กองหลังเข้าประทะ 50 : 50 แน่นอนดูดู้ไม่กล้าเสี่ยงเข้าแลกแน่ จึงส่งผลฟอร์มของดูดู้ในสนาม ที่บางครั้งคิดช้าทำช้า บางจังหวะไม่กล้าเล่นเอง ดูยังไงๆก็เหมือนคนที่ขาดความมั่นใจ....

และอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ ดูดู้ฟอร์มการถล่มประตูไม่ฮอตเหมือนปกติ คือระบบแผนการเล่น 4-4-3 ที่ดูดู้รับบทบาทเป็นศูนย์หน้าตัวกลาง ด้วยรูปร่างเขาที่เล็กกระทัดรัด ทำให้โดดเดี่ยวในแดนหน้า ขาดคู่ขารู้ใจที่คอยป้อนชง ให้เขาถล่มประตู

ตั้งแต่หมดยุคของคิงอองรี อเดบายอร์ก็สานต่อ สำหรับหน้าที่ตัวจบสกอร์ของทีม แต่แล้วอีกไม่นานไอ้สากทรยศก็เกิดย้ายทีมกระทันหัน โดยไปโกยทรัพย์กับทีมเศรษฐีเรือใบ !!!

ทีนี้เกิดเรื่องซิครับ เพราะไล่ตั้งแต่ยุคของเวนเกอร์ ไม่เคยขาดศูนย์หน้าจอมถล่มประตูชั้นดี ไล่ตั้งแต่ เอียน ไรท์, นิโคล่าห์ อเนลก้า, เธียร์รี่ อองรี รวมไปจนถึง ไอ้สากทรยศ เอ็มมานูเอล อเดบายอร์ นักเตะพวกนี้ทำประตูเฉลี่ยใกล้เคียง หรือเกิน 20 ประตู ต่อฤดูกาล ...

ทีนี้ลองมาไล่ดูศูนย์หน้าในทีมชุด ปัจจุบันสิ โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ย์ เขาเป็นศูนย์หน้าจอมเทคนิคมากกว่า ศูนย์หน้าจอมถล่มประตู และอีกเหตุหนึ่งที่ทำให้เพอร์ซี่ไม่ใช่ผู้เล่นที่ฝากผีฝากไข้ สำหรับตัวถล่มประตูให้กับทีมเรา คือ เพอร์ซี่มักได้รับบาดเจ็บบ่อย แทบๆจะทุกๆฤดูกาล ทั้งที่ฟอร์มการทำประตูของเขาเริ่มจะดี...

นิคลาส เบนด์เนอร์ ชื่อนี้แฟนๆยิ่งส่ายหน้า ถึงแม้เขาจะพังประตูสำคัญๆให้กับทีมเราอยู่เสมอ แต่เมื่อดูค่าเฉลี่ย จำนวนนัดที่ลงเล่นกับจำนวนประตู ซึ่งดูน้อยมาก กับตัวจบสกอร์ความหวังของทีม

อังเดร อาร์ชาวิน ไม่ใช้หน้าเป้าธรรมชาติ คาลอส เวล่า ยังดูน้อยประสบการณ์ยิ่งนัก หรือจะพึ่งศูนย์หน้าตัวใหม่อย่าง มารูยาน ซามัคห์ ที่ค่อนข้างย้ายมาร่วมทีมปืนใหญ่อย่างแน่นอนแล้ว แต่สถิติการทำประตูของชายชาวโมร็อคโกรายนี้ ก็ยังเป็นเครื่องหมายคำถามอยู่?

สุดท้ายครับ
สำหรับผู้เล่นความหวังในการถล่มประตูให้กับทีมปืน ใหญ่ น่าจะตกอยู่กับชายที่ชื่อว่า เอดูอาร์โด้คนนี้ ผู้ที่เคยมีสถิติเฉลี่ยทำประตูได้ทุกนัดที่ได้ลงสนาม ในสมัยที่เขาค้าแข้งอยู่กับทีม ดินาโม ซาเกร็บ แต่ก็ยังไม่รู้ว่าปีหน้าเวนเกอร์จะเก็บดูดู้ไว้กับทีมหรือเปล่า เพราะฟอร์มของเอดูอาร์โด้ในฤดูกาลนี้ น่าผิดหวังจริงๆ

ใจจริงผมอยากให้เวนเกอร์เก็บดูดู้ไว้นะ เพราะว่าปลาวาฬเพชรฆาต ถึงแม้มันจะบาดเจ็บอย่างไร จะป่วยยังไง เมื่อมันหาย สัญชาตญาณของมันก็ออกล่าเหยื่ออยู่ดี ซึ่งเหมือน เอดูอาร์โด้ ณ.ตอนนี้ ที่วิญญาณเพชรฆาตดูเลือนหายไป แต่เมื่อความมั่นใจของเขากลับมาเมื่อไหร่ ดูดู้ก็พร้อมที่จะถล่มประตูให้กับทีม...


NEVERDIE CLUB

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาดูโกลเจ้าของฉายา superman กัน(เหนียวมาก)