วันอาทิตย์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2553

10 ปัจจัยที่ไอ้ปืนใหญ่จะคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก



หลังจากรูดม่านเปิดการแข่งขันพรีเมียร์ลีกมาได้ซักระยะนึงแล้ว ทีมปืนใหญ่ของพวกเรา ทำผลงานได้ค่อนข้างน่าประทับใจ โดยที่ชนะ 3 นัดติดต่อกัน หลังจากนัดแรกบุกไปเสมอทีม ลิเวอร์พูลถึงถื่นแอนฟิลด์ ทำให้แฟนๆเดอะกันเนอร์สหลายคนต่างเพ้อฝันไปถึงแชมป์พรีเมียร์ลีกแล้ว แต่ผมว่าหนทางลุ้นแชมป์มันอีกยาวไกล เพราะเพิ่งเริ่มต้นมาได้แค่ 4 นัดเอง เอาละครับเข้าเรื่องกันดีกว่า ถ้าทีมปืนใหญ่ต้องการที่จะคว้าแชมป์สูงสุดของลีกผู้ดี จะต้องมีคุณสมบัติ 10 อย่างดังต่อไปนี้ ไปติดตามชมกัน


1. เกมนอกบ้าน (ละลานเจ้าถิ่น)

เกมนอกบ้านเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่กำหนดแชมป์พรีเมียร์ลีกได้เลย เพราะทีมในระดับลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีก มีมาตราฐานสูงกับเกมที่เล่นในบ้าน ดังนั้นโอกาสที่ทำแต้มหล่นกับเกมที่เป็นเจ้าถิ่นน้อยมาก ดังนั้นถ้าทีมปืนใหญ่ต้องการคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก จะต้องโกยแต้มจากการเป็นทีมเยือนให้มากที่สุด และต้องแช่งให้ทีมคู่แข่ง อย่างเชลซีและ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทำแต้มหล่นกับการเป็นทีมเยือนด้วย


2. เกมบิ๊กแมตซ์ (เจ้าพ่อบิ๊กทรี)

ในฤดูกาลที่แล้ว ทีมอาร์เซนอลไม่ได้คะแนนจากกลุ่มทีมบิ๊กทรี ซักแต้มเดียวเลย คะแนนจากกลุ่มทีมลุ้นแชมป์สำคัญมาก เพราะถ้าชนะทีมคู่แข่งนั่นหมายถึงถึงกำไรสองต่อ ต่อแรกคือได้ 3 คะแนนจากผลชัยชนะ ต่อที่สองเป็นการตัดแต้มของทีมคู่แข่งลุ้นแชมป์ด้วยกันอีก


3. อาการบาดเจ็บ (เข็ดพยาบาล)

อาการบาดเจ็บทำให้ทีมปืนใหญ่หมดลุ้นแชมป์ใหญ่ไป 2 ถ้วย ในช่วงโค้งสุดท้ายของฤดูกาลที่แล้ว เพราะนักเตะตัวหลักดันทยอยเจ็บกันหมด เริ่มด้วย โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ , เซสก์ ฟาเบรกัส , อังเดร อาร์ชาวิน , วิลเลี่ยม กัลลาส และ โทมัส แฟร์มาเล่น ต่างได้รับบาดเจ็บกันหมด ส่วนตัวผู้เล่นสำรองก็ยังทดแทนได้ไม่ดีเท่าที่ควร ทำให้ทีมอาร์เซนอลพลาดทำแต้มหล่นกับทีมเล็กๆในช่วงท้ายฤดูกาลที่ผ่านมา


4. เทพีแห่งโชคชะตา (หันมาอยู่ฝั่งเอมิเรตส์)

หลายๆคนบอกว่า คุณสมบัติของแชมป์ไม่ไช่เก่งอย่างเดียว แต่ต้องเฮงด้วย ใช่เลยครับในช่วงหลายๆปีหลังที่ผ่านมา ลูกทีมของอาแซน เวนเกอร์ เหมือนไม่ได้พกดวงมาเล่นด้วย บางเกมเล่นดีแทบตาย แต่ยิงยังไงก็ไม่เข้า โดนเสาบ้าง โดนคานเซฟประตูบ้าง บางทีถ้ามีโชคอีกซักนิด ทีมปืนใหญ่อาจจะได้ถ้วยแชมป์ซักถ้วยในรอบหลายปีหลังก็ได้ เรื่องนี้ไม่เชื่ออย่าลบหลู่นะ


5. ผู้รักษาประตู (ไม่ใช่หมูตู้อีกต่อไป)

ทีมที่ประสบความสำเร็จสูงในรอบหลายๆปีหลัง มักมีผู้รักษาประตูที่ไว้ใจได้ เช่นทีมปีศาสแดง ที่มีผู้รักษาประตูจอมเก๋าชาวฮอลแลนด์อย่าง เอ็ดวิน ฟาน เดอซาร์ ทีมเชลซี มีผู้รักษาประตูจอบหนึบ อย่าง ปีเตอร์ เช็ค แล้วลองมองย้อนกลับมาทีมปืนใหญ่ ผู้รักษาประตูอย่าง เอ็มมานูเอล อัลมูเนีย และลูคัส ฟาเบียงสกี้ ต่างยังไม่นิ่งพอโดยเฉพาะกับเกมใหญ่ๆ สุดท้ายผมหวังว่าอายุและประสบการณ์ของอัลมูเนียที่มากขึ้น จะช่วยให้เขาจัดการกับสถานการณ์ที่ขับขันได้นะครับ


6. ความเด็ดขาด (คู่แข่งพลาดแล้วกระซวก)

ทีมอาร์เซนอลขึ้นชื่อลือชาอยู่แล้วครับ สำหรับการต่อบอลเข้าทำอย่างสวยงาม แต่หลังจากหมดยุคไร้พ่าย เกมต่อบอลของทีมอาร์เซนอลยังคงรูปแบบเดิม แต่แตกต่างกับตรงที่ความเด็ดขาดในการจบสกอร์ บางเกมมีโอกาสเข้าทำหลายครั้ง แต่กลับเปลี่ยนเป็นสกอร์ไม่ได้ โอกาสที่นักเตะหลุดเดี่ยว ไปดวลตัวต่อตัวกับผู้รักษาประตู แต่ดันยิงไปติดเซฟบ้าง หรือยิงออกไปอย่างน่าเสียดาย ถ้าลูกทีมของเวนเกอร์แก้ไขในจุดนี้ได้ โอกาสลุ้นแชมป์จะง่ายมากกว่าเดิมอยู่มากโข


7. นักเตะสำรอง(ต้องอัพเกรดตัวเอง)

ข้อนี้จะเชื่อมโยงไปกับข้อที่ 3 นั่นคืออาการบาดเจ็บของผู้เล่น นักเตะตัวจริงของทีมอาร์เซนอลชุดนี้ สามารถต่อกรสู้ได้กับทุกๆทีมในพรีเมียร์ลีก แต่เมื่อผู้เล่นตัวหลักได้รับบาดเจ็บ ผู้เล่นสำรองต้องยกระดับตัวเองให้มีคุณภาพใกล้เคียงผู้เล่นตัวจริงให้ได้มากที่สุด ซึ่งเห็นได้ชัดจากคุณภาพนักเตะตัวสำรองของทีมเชลซี ที่สามารถทดแทนนักเตะตัวหลักอย่างได้อย่างไม่เขอะเขินเลย มีส่วนส่งผลให้ทีมสิงโตน้ำเงินคราม คว้าดับเบิ้ลแชมป์เมื่อฤดูกาลที่แล้ว


8. สปิริตในทีม (รวมใจปืนหนึ่งเดียว)

ทีมที่มีสปิริตในทีมสูง จะส่งผลให้นักเตะในทีมเล่นด้วยความเข้าใจกันมากขึ้น วิลเลี่ยม กัลลาส เป็นอีกหนึ่งนักเตะที่บั่นทอนสปิริตในทีมปืนใหญ่หายไป ในช่วงที่เขาอยู่กับทีม ซึ่งมีแหล่งข่าววงในออกมาเผยว่า มีนักเตะในทีมอาร์เซนอล 7-8 คนที่ไม่ได้คุยกับนักเตะชาวฝรั่งเศสรายนี้เลย และนี่แหละอาจจะเป็นอีกหนึ่งเหตุผลเล็กๆที่ทำให้ทีมปืนใหณ่ขาดความเป็นหนึ่งเดียวในช่วงหลายปีหลังที่ผ่านมา


9. สมาธิของนักเตะ (ไม่จบเกม ไม่เหม่อลอย)

ฤดูกาลที่แล้วหลายๆครั้งที่นักเตะทีมปืนใหญ่ขาดสมาธิเพียงวินาทีเดียว นั่นคือสาเหตุทำให้เสียประตูอย่างน่าเสียดาย โดยเฉพาะช่วงท้ายๆเกม ที่น่าจะเก็บสามแต้มเต็มได้แล้ว แต่โดนจังหวะโต้กลับทีเดียวทำให้ผลการแข่งขันเปลี่ยนไปเลย ดังนั้นนักเตะชุดนี้ต้องมีสมาธิและความมุ่งมั่นในเกมจวบจนวินาทีสุดท้าย ก่อนที่นกหวีดจะเป่าหมดเวลา จะได้ไม่ต้องมานั่งช้ำใจเมื่อถูกขโมยแต้มไป ในช่วงเวลาไม่กี่วินาที


10. ถ้าไร้พ่าย (ก็ได้แชมป์)

ข้อนี้อาจจะดูเพ้อเจ้อไปหน่อย แต่ลองย้อนกลับไปดูสถิติตั้งแต่เปลี่ยนเป็นมาพรีเมียร์ลีก ยังไม่มีทีมไหนที่ไม่แพ้เลยทั้งฤดูกาลแล้วไม่ได้เป็นแชมป์ เพราะมีทีมปืนใหญ่เป็นเจ้าของสถิตินี้ทีมเดียว สรุปง่ายๆถ้าไม่แพ้ มรึงเอาแชมป์ไปเลย ไม่ใช่ว่าทำไม่ได้นะ เพราะเคยทำมาแล้ว 555+



NEVERDIE CLUB

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ19 เมษายน 2554 เวลา 11:41

    อานอลก็เหมือนเดิมรั่วจุดไหนก็ยังเหมือนเดิม

    ตอบลบ

มาดูโกลเจ้าของฉายา superman กัน(เหนียวมาก)